หลักการใช้ เคมีภัณฑ์ ใช้งานอย่างไรให้ปลอดภัยไรกังวล

เคมีภัณฑ์

เคมีภัณฑ์ เป็นของที่มีอยู่รอบตัวเราเต็มไปหมด เอาแค่เรื่องใกล้ตัวเลย การสร้างบ้านเนี่ยบ้านของเราก็เจอกับเคมีภัณฑ์ ไปกี่ชนิดแล้ว ไหนจะห้องน้ำ อีก น้ำยาล้างจานอีก เอาง่าย ๆ ว่ามีอยู่รอบตัวเราเต็มไปหมดเลยใช่ไหมครับ ? แล้วเราจะทำอย่างไรหากมีเหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องเจอกับเคมีภัณฑ์ ละครับ ? วันนี้เรามีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันครับกับหลักการใช้ เคมีภัณฑ์

ต้องมีวคามรู้ในเคมีภัณฑ์ ที่จะใช้

            อย่างแรกลเลยนั้นคือเราจะต้องมีความรู้ถึง เคมีภัณฑ์ ที่เราต้องการจะใช้ก่อนนะครับว่าเคมีภัณฑ์ที่เราเลือกและจะใช้นั้นมีวิธีใช้อย่างไร และ มีวิธารอย่างไร มีข้อควรระวังอะไรหรือไม่ ? ควรศึกษาเรื่องนี้ไว้ก่อนเลยนะครับ ยิ่งถ้าเป็นครั้งแรกด้วยต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเลยครับ

ดูฉลาก

            ฉลากสินค้าของเคมีภัณฑ์ ที่เราจะใช้นั้นบอกอะไรบ้าง วันที่ผลิต วันหมดอายุ การรับรองโดย อย. มีการเตือนว่าเป้นสารอันตายหรือไม่ ? ควรดูให้หมดด้วยว่าเคมีภัณฑ์ที่เราซื้อมานั้นมีรอบแตก หรือไม่ ? เวลาเอาไปใช้งานจริงจะได้ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

ระมัดระวัง

            ในการใช้เคมีภัณฑ์ ต้องระวังเป้นพิเศษ ทั้งตัวเอง และ เด็ก ๆ ด้วย (หากมี) โดยตัวเราที่เป็นคนใช้เคมีภัณฑ์ นั้นจะต้องระมัดรัวเป็นพิเศษโดยเฉพาะดวงตานั้นนั้นเป็นของระเอียดอ่อนมาก ทางที่ดีหากมีแว่นตาสวมกันไว้จะดีกมากเพราะหากเคมีภัณฑ์ เข้าไปสัมผัสกับดวงตาโอกาสที่จะมองไม่เห็นก็มีมากนะครับ

เมื่อใช้งานอย่าให้ใครเข้ามา

            เมื่อเริ่มใช้งานเคมีภัณฑ์ แล้วในระหว่างนั้นพื้นที่ทำงานนั้นพยายามอย่าให้ใครเข้ามาจะดีกว่านะครับ โดยเฉพาะเด็ก ๆ นั้นไม่ควรให้เด็ก ๆ เข้ามาเลยจะดีกว่า เพราะถ้าหากเคมีภัณฑ์นั้นไปโดน ร่างกาย หรือเข้าตาเด็ก ๆ นั้นจะเป็นเรื่องใหญ่มากกว่านะครับ

เก็บให้มิดชิด

            เมื่อเราใช้งานเสร็จแล้ว เราจะต้องปิดฝา และ เก็บให้มิดชิดจากมือเด็ก เพื่อกันเด็กนั้นนำเข้าปาก หรือ ไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นกับเด็ก ๆ เพราะร่างกายของเด็ก ๆ ไม่แข็งแรงพอ บางทีเคมีภัณฑ์ที่โดนผิวหนังของเด็กอาจจะทำให้เด็กระคายเคืองได้เลยนะครับ

                ดังนั้นหากใครที่กำลังจะใช้งานเคมีภัณฑ์ ก็ลองเอาข้อมูลนี้ไปใช้ดูก็ได้นะครับเพื่อตัวคุณเองและเผื่อบ้านคุณมีเด็ก ๆ ด้วยจะได้ไม่เป็นอันตรายทั้งสองคนนะครับ เพราะเคมีภัณฑ์นั้นไม่ใช่ของดีที่โดนร่างกายแล้วจะไม่เกิดอะไรขึ้นนะครับ ขึ้นชื่อว่าเคมีภัณฑ์ ก็อันตรายทั้งหมดละครับ ระวังไว้ก่อนดีกว่า